Nhận biết cây hoàn ngọc

Ngày nay, những bài thuốc cổ truyền luôn mang đến nhiều công dụng vô cùng hữu ích cho người bệnh bên cạnh những viên thuốc phương Tây. Một loại phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh dân gian là dược liệu hoàn ngọc. Loại cây hoàn ngọc sẽ bao gồm 2 loại là hoàn ngọc trắng và hoàn ngọc đỏ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết về việc nhận biết cây hoàn ngọc này.

1. Nhận biết cây hoàn ngọc

Cây hoàn ngọc là loài cỏ dại được mọc chủ yếu ở các tỉnh vùng núi phía Bắc Việt Nam. Cây hoàn ngọc gồm 2 loại là hoàn ngọc trắng và hoàn ngọc đỏ. Nhìn chung đặc điểm về hình dáng bên ngoài của cây là giống nhau, chúng chỉ khác về màu sắc cũng như công dụng đặc trị để mang lại hiệu quả khác nhau.
Đối với cây hoàn ngọc đỏ, về đặc điểm nhận dạng thì đây là một loài cây bụi, cao khoảng 1m5, thân nhẵn gồm nhiều cành nhỏ. Lá non sẽ có màu hơi nâu hay vàng đỏ ở ngọn. Ngoài ra, trên lá sẽ được phủ một lớp lông rất mịn. Hình dáng lá là hình mũi giác, mọc đối xứng nhau và có cuống dài. Khi lá già đi sẽ chuyển sang màu xanh đậm hơn.
Về công dụng và cách dùng của cây hoàn ngọc đỏ, bạn có thể ăn kèm với thịt cá và cơm như là một loại rau bình thường hay có thể đem phơi khô dùng như trà thảo dược. Nó sẽ giúp cho việc hỗ trợ tiêu hóa được tốt hơn và tránh bị đầy bụng. Bên cạnh đó, cây hoàn ngọc đỏ còn có tác dụng chữa bệnh viêm ruột cấp, rối loạn tiêu hóa.


Cây hoàn ngọc đỏ – nhận biết cây hoàn ngọc

Đối với cây hoàn ngọc trắng thì hình dạng cũng tương như cây hoàn ngọc đỏ nhưng phần lá cho dù là lá non hay lá già đều màu xanh cả hai mặt. Hoa của cây hoàn ngọc trắng thường được mọc ở kẽ lá hay đầu ngọn và có màu hơi tím. Cũng tương tự cho cây hoàn ngọc đỏ, hoàn ngọc trắng cũng chữa một số bệnh về tiêu hóa. Tuy nhiên, loại cây này thường được người ta sử dụng các bệnh về đường ruột tốt hơn như táo bón, viêm loét dạ dày, đại tràng… Cách dùng để làm thuốc chữa bệnh rất đơn giản, bạn có thể ăn sống hoặc nấu nước uống.

Nhận biết cây hoàn ngọc
Hoàn ngọc trắng

Mỗi loại ngọc hoàn có giá trị sử dụng và công dụng hơi khác nhau, vì vậy bạn cần nhận biết cây hoàn ngọc trắng và đỏ để bổ sung kiến thức cho mình. Thảo dược hoàn ngọc trắng, đỏ luông mang đến cho bạn công dụng hữu hiệu khi sử dụng.
Các bạn có thể liên hệ với nhà thuốc An Nhiên Đường theo địa chỉ website: annhienduong.com. Hoặc liên hệ trực tiếp tới số điện thoại hotline: 01652345848để được tư vấn miễn phí về hoàn ngọc khô

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cây hoàn ngọc có tác dụng gì đối với sức khỏe

Lá cây hoàn ngọc mua ở đâu